Thảm họa nổ nhà máy khí lỏng kinh hoàng nhất mà loài người phải hứng chịu,

Thảm họa San Juanico cách đây hơn nửa thế kỷ được ghi nhận là một trong những thảm họa công nghiệp kinh khủng nhất thế giới.

Sự kiện xảy ra vào rạng sáng ngày 19/11/1984, tại thị trấn San Juan Ixhuatepec, San Juanico, ngoại ô Mexico City. Khi người dân vẫn đang chìm trong giấc ngủ ngon, họ không nhận ra một thảm họa đáng sợ sắp ập đến. 

Khoảng 5h40 (giờ mexico), một tiếng nổ lớn đã vang lên. Kho dự trữ của Tập đoàn Dầu khí Mexico đã bốc cháy, ngọn lửa cao ngút trời. Cùng lúc đó, một làn sóng xung kích do vụ nổ tạo ra đã phá vỡ tất cả cánh cửa nhà dân trong bán kính 10km. Mảnh vỡ từ các bình chứa khí đã văng xa đến 3km.




Sau thời gian kéo dài 36 giờ đồng hồ sau vụ nổ, khí đốt vẫn cháy liên tục. Khoảng 500.000 người sống tại xung quanh trung tâm vụ nổ đã bị ảnh hưởng và được hướng dẫn sơ tán khẩn cấp.

Đây là vụ tai nạn nổ hóa chất lỏng nghiêm trọng nhất trong lịch sử nhân loại, số người chết lên đến con số gần 550 người. Tuy nhiên, thi thể của các nạn nhân ở gần trung tâm vụ nổ đã không còn nguyên vẹn nên khó để xác định chính xác về thương vong. Một số học giả ước tính số người chết lên đến con số 1.200. Theo các thống kê, số người bị thương là từ 3.000 đến 6.000.




Nhiều người đặt ra câu hỏi quá trình vận chuyển và sử dụng khí dầu mỏ hóa lỏng tương đối ổn định và an toàn, vậy nguy hiểm tiềm ẩn nằm ở đâu?

Đầu tiên, chính là rò rỉ. Một khi khí dầu mỏ hóa lỏng rò rỉ, nó sẽ trở thành trạng thái hơi, khi hòa vào không khí với một tỷ lệ nhất định sẽ dễ phát nổ. 

Một điểm khác là, sự giãn nở khí khi gặp nhiệt độ cao. Bình thường, khi bơm khí dầu mỏ hóa lỏng vào bình chứa, họ sẽ chừa 1/4 bình trống để phòng hờ khí dầu mỏ hóa lỏng giãn nở khi gặp điều kiện nhiệt độ cao. 

Sau thảm họa, cộng đồng khoa học đã chỉ trích Mexico vì đã có những sơ hở nghiêm trọng trong việc quản lý các chất dễ cháy nổ, yếu kém trong quy hoạch an toàn khi cho phép xây dựng các khu công nghiệp gần những các khu dân cư đông đúc.

Đó là bài học của chúng ta trong quá khứ và đó cũng là lời cảnh tình cho ngành công ngiệp cần phải có biện pháp PCCC đưa ra nhằm bảo vệ tài sản , tính mạng của mình và của người khác.

»» Xem thêm: giải pháp PCCC cho nhà xưởng, công ty vừa và nhỏ.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Vải Ceramic chịu nhiệt lên tới " 1260°C "

Các Loại Vải chống cháy

Báo giá Vải silicone của C.ty Vật Liệu Cách Nhiệt Minh Quân năm 2019